Secondhand Phone Mobile มือถือมือสอง เลือกมือถือมือสอง ใช้มือถือมือสอง ซื้อมือถือ ขายมือถือSecondhand Phone Mobile มือถือมือสอง เลือกมือถือมือสอง ใช้มือถือมือสอง ซื้อมือถือ ขายมือถือSecondhand Phone Mobile มือถือมือสอง เลือกมือถือมือสอง ใช้มือถือมือสอง ซื้อมือถือ ขายมือถือSecondhand Phone Mobile มือถือมือสอง เลือกมือถือมือสอง ใช้มือถือมือสอง ซื้อมือถือ ขายมือถือSecondhand Phone Mobile มือถือมือสอง เลือกมือถือมือสอง ใช้มือถือมือสอง ซื้อมือถือ ขายมือถือ

Thursday, October 13, 2011

เลือกซื้อ มือถือ มือสอง ให้ไม่โดนหลอก Mobile Cheat

เลือกซื้อ มือถือ มือสอง ให้ไม่โดนหลอก Mobile Cheat
1. ตู้ตามห้างใหญ่ ไว้ใจไม่(ค่อย)ได้
เพราะมือสองตามตู้เนี่ย .... มันโดนยำเละกว่ามือ1 อีกน่ะสิ ที่แน่ ๆ แบตเตอรี่มันอยู่ไม่ได้ถึงครึ่งวัน ที่ชาร์จต้องใส่ปลอมมาให้ ดีไม่ดีโดนหลอกซ้ำสองว่าเป็นเครื่องศูนย์เหลือประกัน ที่แท้เป็นเครื่องนอก อ้าว สติกเกอร์ทำไมจะเอาเครื่องนู้นมาแปะเครื่องนี้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ส่วนมาก ผมไม่ได้บอกว่าทั้งหมดนะครับ ส่วนมากแล้วเครื่องมือสองตามตู้จะตามมาด้วยปัญหาอีกร้อยพัน ทำให้งบพุ่งบานปลาย ซื้อถูกห้าร้อย มาซ่อมเอย ซื้อแบตใหม่เอย อีก2000 มันคงไม่คุ้มกัน ข้อดีข้อเดียวคือไม่ต้องรอได้ของเลย แต่ถ้าใครไม่ได้รีบขนาดนั้นและไม่ได้อยากจะวัดระดับความเซียนในสายเลือด ก็คงต้องบอกว่าไม่น่าเสี่ยง

2. internet นั้นแลคือที่พึ่ง
มากกว่า 90% ของมือสองที่ผมจับจ่ายหามา มาจากอินเตอร์เนต ทำไมถึงต้องอินเตอร์เนต เพราะอย่างน้อยมันก็คือผู้ใช้ ขายต่อ ผู้ใช้ด้วยกันเองซะส่วนมาก ผมไม่ได้บอกว่าทั้งหมดอีกตามเคย มีเจ้าของร้านตู้มาตามจับตามปล่อยเครื่องในเนตอยู่ บางคนทำเป็นงานมีเงินใช้ได้เป็นอาชีพหลักไปเลยก็ใช่ว่าผมไม่เคยเจอ แต่เอาเป็นว่าส่วนมากผู้ใช้ขายต่อผู้ใช้ด้วยกันเองทั้งนั้น จากหลักการนี้จะนำไปหลักการข้อต่อไป แต่ก่อนอื่นผมคงต้องบอกก่อนว่าไอ้เครื่องมือสองตามเนตเนี่ย ต่อให้เป็นผู้ใช้ขายผู้ใช้ด้วยกันเองก็ใช่ว่าเครื่องมันไม่มีปัญหา บางคนเครื่องตกน้ำมา พอไปแก้แล้วติดรีบเอามาลงเนตแทบไม่ทันก็เยอะไปนะขอรับ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ผมว่าเรามาดูกันดีกว่าว่าไอ้เครื่องมือสองตามเนตเนี่ย ที่สิงสถิตที่เค้าอยู่กันเนี่ยมันที่ไหนบ้างเอ่ย

http://mobile.thaisecondhand.com/ ผมใช้บ่อยมากถึงบ่อยมากที่สุดดดดดด
http://mobile.pantipmarket.com/ อันแรกไม่เจอต้องมาต่อบ้านเรานี่ล่ะ
http://www.pramool.com/index.php อันนี้ส่วนมากต้องแย่งชิงประมูลกันนิดหน่อย

3. ราคาเรื่องสำคัญ แพงไปไม่ดีอยู่แล้ว ถูกไปก็ไม่ไหว
อ่านหัวข้อแล้ว ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะเอ๊ะ ไอ้นี่มันบ้ารึไง คนเค้าจะได้ของถูกดันบอกว่าไม่ดีอีก อิจฉาละซี่ โฮะ ๆ ๆ*-* จะบอกว่าผมเปล่าอิจฉานะครับ แต่ท่องเอาไว้เสมอว่าของถูกไม่มีดี ของฟรีไม่มีในโลก อย่างที่ผมเกริ่นไปแล้วในข้อสอง ว่าเค้าอาจจะเพิ่งทำตกน้ำ / ตกพื้น / รึแม้แต่เครื่องรวน เพิ่งแก้ได้ และอยากจะเอามันไปให้พ้น ๆ ตัว เค้าเลยมาขายคุณถูก ๆ แต่เอ๊ะ ... จะรู้ได้ไงละว่ามันถูกหรือแพง ง่าย ๆ เลยครับ Search เอาจากซัก 2-3 เวบ ว่าไอ้รุ่นที่เราเล็งไว้เนี่ย มันราคาประมาณ ..... บาท สมมุติ ว่าผมเล็ง P910i ราคามันแกว่ง ๆ อยู่ซัก 7000-9000 กว่า ๆ น๊า ทีนี้เราได้ราคากลางแล้ว เราก็มาดูเลยว่าไอ้ประกาศขายเนี่ย มันขายไปได้ไง 5000 ของครบ ( สมมุติ ) แปลว่ามันต้องมีอะไรแหง ๆ ปล่อยมันผ่านไป...
เช่นเคย ผมไม่ได้บอกว่าทุกเครื่องที่ขายถูกไม่ดี แต่มันก็เหมือนซื้อหวยล่ะครับ ถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ อย่าเสียงดีกว่านะ

4. ของแถมนั้น สำคัญไฉน
แน่นอนครับ อุปกรณ์พื้น ๆ เลยที่เค้าต้องให้เราแน่ ๆ คือ ตัวเครื่อง แบตเตอรี่ วอลชาร์ต สามอย่างนี้ต้องมี ถ้าไม่มีผมว่ามันประหลาดแล้ว แต่ไอ้พวกของแถมอย่างอื่น เอาประสบการณ์ตรงมาเล่าให้ฟังกันดีกว่า มีครั้งหนึ่งผมจะซื้อ SE T610 ให้พี่อีกคนหนึ่ง ต่อรองกันไปต่อรองกันมา คนขายบอกว่า “เนี่ย ยกกล่องไปเลยน๊า แถมหูฟังไปด้วยนะ” ผมก็สวนทันควัน “ผมไม่เอากล่องไม่เอาหูฟัง คุณลดราคาให้ผมมั้ยล่ะ” คำตอบร้อยละ 90 คือไม่ เพราะถ้าเป็นอุปกรณ์เฉพาะรุ่นถ้าไม่ให้มาคุณจะเก็บไว้ดูต่างหน้ารึไง บางทีผมอ่านประกาศไปก็จี๊ดไป แถมซองหนังเนี่ย ถ้าไม่เอาจะลดให้มั้ยล่ะแหม .... หรือจะสะสมเป็นคอลเลคชั่นก็บอกมา ถ้าไม่ใช่ร้านขายหรือคนที่ขายเป็นอาชีพ ของพวกนี้เก็บไว้เค้าก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรอกครับ อย่าให้เค้าเอามาต่อรองคุณได้เชียว อีกพวกคือหน่วยความจำภายนอกทั้งหลาย เช็คดี ๆ จะรู้ว่า ถ้าตัวไหนแถมเมมเยอะ เช่น 512 ราคามักจะพุ่งไปแบบไร้เหตุผล ทั้งที่เมม 512 มันแค่ไม่เกินห้าร้อย แต่นี่พี่อัพไป 2000 ดังนั้น จงดูดี ๆ บอกเลยว่าไม่เอาก็ได้เมมน่ะ ซื้อใหม่ถูกกว่าเยอะ ดูสิว่าเค้าจะว่ายังไง พวกการลงโปรแกรมให้ฟรี ซีดีโปรแกรม รึอะไรเทือกนั้นผมคงไม่ต้องพูดซ้ำนะครับ แต่ถ้าไม่เข้าใจก็ซิบมาได้ ผมจะตอบให้ว่าทำไมไม่พวกนี้ไม่นับแต้มเลยเวลาซื้อขาย

5. การนัดพบ จุดสุดท้ายที่สำคัญยิ่งยวด
ต้องเจอตัวเป็น ๆ แล้วยื่นหมูยื่นแมวกันเท่านั้น ท่องไว้ครับ ถึงแม้ผมจะเคยใช้วิธีโอนเงินไปให้ แล้วก็ไม่ได้โดนหลอกก็เถอะ แต่ไอ้วิธีหลังนี่ยังไงมันก็ไม่ปลอดภัยด้วยประการละทั้งปวง ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อย่าเลยครับ แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ต้องสืบดูให้แน่ใจนะครับ เมื่อนัดเจอกันจนได้ของแล้วก็อย่าดีใจจนลืมเอาของมาดูทดสอบทุกฟังชั่นที่คุณอยากทดสอบได้เลย และได้โปรด ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โปรดซื้อขายกันด้วยราคาที่ตกลงกันไว้แล้ว ยกเว้นแต่สภาพมันจะไม่ได้เป็นแบบที่คุยกันไว้ จุดนั้นคงต้องไปต่อรองกันเองว่าเอายังไง แต่กรณีที่สินค้ามันเป็นไปตามที่คุยกันไว้ ซื้อขายกันตามนั้นเถอะครับ จะต่อก็ให้มันเต็มที่ตั้งแต่ตอนคุยกันทางโทรศัพท์ /เมล์ ถ้าเค้าโอเคก็แล้วไป แต่ไอ้วิธีมาหักคอกลางอากาศกันแบบนั้น มันคงไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ หรือจะมาเพิ่มราคาเอาวินาทีสุดท้ายก็ไม่ไหว ถ้าใครเจอแบบนี้บอกไปดัง ๆ เลยนะครับว่าถ้าไม่ได้ตามที่คุยกันไว้ ก็จะไม่ซื้อ /ไม่ขาย อย่ายอมตกเป็นเบี้ยล่างทุกกรณีครับ ไม่งั้นคุณก็ต้องยอมตกเป็นเบี้ยล่างเรื่องนี้อยู่เรื่อยไป

6. เบ็ดเตล็ด
ที่จริงน่าจะตั้งหัวข้อนี้ชื่อว่าบ่นเรื่อยเปื่อย มากกว่า คำเตือน/ข้อเสนอแนะเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับผู้สนใจในมือถือมือสองครับ

- ซื้อมือสองจากคนรู้จัก ทำได้ปลอดภัยได้ของแน่นอน แต่ระวังนะครับ บางทีคุณคนรู้จักนี่ล่ะตัวดี ยำมาซะเละเชียว

- นัดพบในที่สาธารณะ ไม่ต้องถึงกับกลางแยกปทุมวัน *-* เอาแค่ไม่ลับตาคนก็โอเค และและ อย่าปล่อยให้เครื่องหลุดมือไปก่อนจะได้เงินทุกกรณีเป็นเด็ดขาดสำหรับผู้ขาย ไม่ว่าผู้ซื้อจะอ้างอะไรก็ตาม เงินยังไม่มาเครื่องต้องอยู่ในมือเรา และเช่นเดียวกันกับผู้ซื้อ ถ้าไม่แน่ใจอย่าเพิ่งจ่ายเงินออกไป ถ้าคนขายรีบผิดปกติหนีได้เลย แปลว่าเหตุการณ์ไม่ปกติแล้วครับ

- อย่าไปแบบว่า “ถ้าไม่ได้เครื่องนี้ฉันแย่แน่” เพราะนั่นทำให้คุณตกเป็นเบี้ยล่างอย่างมหันต์ พยายามหาเครื่องสำรองไปให้ผู้ขายเห็นว่า ถ้าคุณไม่ได้เครื่องนี้คุณก็ไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ จะดีกว่า

- พาใครไปด้วย / บอกใครไว้ซักนิดนึง ถ้าบังเอิญคนที่พาไปด้วยรู้เริ่องมือถือพอสมควรถือว่ากำไร แต่ถ้าพาไปกับคนที่ไม่รู้ว่ากดวางสายยังไง ให้เค้ารออยู่แถว ๆ นั้นพอครับ อันนี้เผื่อกรณีมันจะเกิดอาชญากรรมเฉย ๆ และตัวผมเองไม่ค่อยได้ทำหรอก นึกอยากจะไปซื้อก็ไปเลย คงโดนฆาตกรรมชิงทรัพย์เข้าสักวัน *-*

- เก็บข้อมูลให้มาก “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาก่อนลงทุน” อ่านรีวิว ดูว่ามันมีปัญหามากรึเปล่ารุ่นนี้ รึแม้กระทั่งถามรายละเอียด ถ้าไม่รู้จะไปถามที่ไหนตั้งกระทู้ที่นี่ก็ได้ครับ มีคนใจดีตอบให้เสมอ ^^

- ว่าจะไม่ละแต่เอาซะหน่อย พวกที่บอกว่าสภาพ 90% 100% อะไรนั่น ถ้าไม่ได้เห็นด้วยตาอย่าไปเชื่อนะครับ มาตรฐานแต่ละคนมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว ไม่แน่นะ ไอ้สภาพ 80% ของคนขายน่ะอาจจะเป็นแค่ 30% ในสายตาคุณก็ได้ ใครจะไปรู้

เลือกซื้อ มือถือ มือสอง ให้ไม่โดนหลอก Mobile Cheat
http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T4791139/T4791139.html
http://mobile-manman.blogspot.com/2010/11/6.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความทั้งหมด มือถือมือสอง เลือกมือถือมือสอง ใช้มือถือมือสอง ซื้อมือถือ ขายมือถือ